Chuyển đổi số Phần mềm CRMBài học khi sử dụng hệ thống CRM – Quản lý khách hàng
Cập nhật lần cuối: 03/11/2018 7.403 lượt xem

Bài học khi sử dụng hệ thống CRM – Quản lý khách hàng

Trong cuộc hành trình của mỗi doanh nghiệp, việc sử dụng hệ thống CRM (Customer Relationship Management) không chỉ là việc triển khai một công cụ mới mà còn là một cơ hội để học hỏi và phát triển. Cùng với những tiềm năng và lợi ích mà CRM mang lại, cũng đi kèm những bài học quý báu mà mọi doanh nghiệp có thể rút ra từ việc áp dụng và tương tác với hệ thống này.

Bài học khi sử dụng hệ thống CRM không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách quản lý và tương tác với khách hàng một cách thông minh và hiệu quả, mà còn là bước đệm quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng. Hãy cùng nhau khám phá những bài học quý giá mà chúng ta có thể thu được khi sử dụng hệ thống CRM, và cách áp dụng chúng để nâng cao hiệu suất kinh doanh và tạo ra giá trị cho khách hàng.

Bài học xương máu mà bất cứ hệ thống CRM nào cũng nên lưu ý để thành công

Doanh nghiệp triển khai hệ thống CRM luôn có mong muốn sẽ nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc trong doanh nghiệp, có được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, bên cạnh các mục tiêu như phát triển mối quan hệ với khách hàng, phục vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, để có được thành công trong việc lựa chọn và triển khai hệ thống CRM, có những bài học mà doanh nghiệp phải thực sự lưu ý nhằm tránh khỏi những thất bại không mong muốn. Dưới đây là những bài học mà CloudGO đã tổng hợp được:

bài học khi sử dụng crmNhững bài học khi sử dụng hệ thống CRM

Chọn lựa luôn là 1 quyết định khó khăn

Trước hết, việc lựa chọn một hệ thống CRM phù hợp không phải dễ dàng, đôi khi một hệ thống được cho là phù hợp lại không mang lại nhiều kết quả và giá trị như mong đợi. Thực ra, đối với hệ thống CRM, cần phải chọn lựa những hệ thống có chức năng cơ bản. Nếu không triển khai một hệ thống, một mô hình CRM phù hợp với nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp cũng như phù hợp một cách tương đối cho các yêu cầu trong tương lai, thì chủ doanh nghiệp sẽ mất không ít chi phí nhằm cải thiện hệ thống. Đây chính là yếu tố đầu tiên các doanh nghiệp cần phải cân nhắc, bên cạnh yếu tố giá cả.

Bên cạnh đó, không phải hệ thống CRM nào cũng có những đặc tính giống nhau, khi triển khai một hệ thống, thông thường doanh nghiệp cần có nhiều sự điều chỉnh nhằm làm cho hệ thống đó trở nên hữu ích hơn, phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải hệ thống nào cũng có tính thích ứng cao. Chính vì thế, xem xét đến tính linh hoạt của hệ thống cũng là rất quan trọng.

>>> Doanh nghiệp đã biết CRM là gì chưa?

Phù hợp nhưng chưa chắc đã đúng nhu cầu?

Để tránh tình trạng này, doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu của mình khi bỏ tiền ra mua một phần mềm nào đó, dù là được quảng cáo là “hết sức phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp”. Nếu không cẩn thận trong khâu chuẩn bị, xác định nhu cầu và mục tiêu, doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải có nhiều điều chỉnh trong thói quen, thậm chí là văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp mình khi triển khai một hệ thống hoàn toàn mới. Dù thay đổi là tất yếu, nhưng doanh nghiệp nên hạn chế điều này cũng như tiết kiệm chi phí, thời gian và hãy để cho hệ thống bạn mua về phục vụ nhu cầu của bạn một cách hữu ích nhất.

Nhân viên luôn là giá trị cốt lõi

Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp còn không nhận thức được tầm quan trọng của đào tạo trước và sau khi triển khai hệ thống. Cần nhớ rằng, những chương trình đào tạo phù hợp sẽ đảm bảo nhân viên cũng như các phòng ban được trang bị kiến thức về hệ thống như công dụng, cách vận hành,… Không chỉ chú tâm đến quá trình đào tạo trước khi triển khai, doanh nghiệp cũng nên có kế hoạch đào tạo cho nhân viên, cán bộ trong suốt quá trình áp dụng hệ thống, giúp cho họ luôn được cập nhật và trở nên tự tin hơn khi sử dụng.

Áp dụng phần mềm CRM, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có khả năng sở hữu một kho dữ liệu đồ sộ, và luôn được cập nhật về khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là doanh nghiệp khai thác được gì từ những dữ liệu ấy, do vậy, những bản báo cáo thông tin là rất cần thiết và hữu ích, nó cho biết doanh nghiệp có được gì từ những thông tin “đầu vào” của khách hàng, từ đó có thêm định hướng cho công tác phát triển, cải thiện sản phẩm cũng như dịch vụ cung ứng cho khách hàng. Một yếu tố nữa doanh nghiệp cần quan tâm, đó là hệ thống CRM chỉ được coi là được triển khai một cách toàn diện khi nó được ban quản lý sử dụng nhằm đánh giá kết quả làm việc của cấp dưới.

Tạm kết

Nếu tận dụng tốt những bài học trên đây, cũng như luôn sáng tạo và không ngừng tạo thêm giá trị cho doanh nghiệp từ một hệ thống CRM có sẵn, chắc chắn doanh nghiệp sẽ thu được nhiều lợi ích, khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên cũng như làm hài lòng khách hàng.

Qua việc áp dụng CRM, chúng ta đã nhận thức được sức mạnh của việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Chúng ta cũng đã học được cách tối ưu hóa quy trình làm việc và tăng cường hiệu suất thông qua việc tự động hóa và tùy chỉnh các quy trình kinh doanh. Cuối cùng, bài học quan trọng nhất có lẽ là nhận thức được giá trị thực sự của mối quan hệ với khách hàng và sự cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của họ. Hãy liên tục áp dụng và học hỏi từ những bài học này để đảm bảo rằng chúng ta luôn tiến về phía trước, xây dựng một doanh nghiệp mạnh mẽ và thành công trên nền tảng của sự hiểu biết và tôn trọng đối với khách hàng.

Hãy đến với chúng tôi CloudGO sẽ giúp bạn phát triển mối quan hệ thông qua phần mềm CRM từ tùy chỉnh cho phù hợp với nhu cầu, quy trình khi sử dụng phần mềm, tranning những kiến thức về CRM trước khi sử dụng...

Tham khảo bảng giá

Chăm sóc khách hàng khó đã có CloudGO


Bài viết liên quan đến hệ thống CRM:

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu