Quy trình bán hàng trên CRM trên phần mềm CloudPro CRM

Chắc hẳn các bạn đã nghe nói rất nhiều về sale pipeline hay quy trình bán hàng cho doanh nghiệp tuy nhiên đôi khi nó chỉ dừng lại ở mức khái niệm mà chưa thực sự đi vào chi tiết. Thế nhưng, khi bạn sử dụng một phần mềm hỗ trợ bán hàng đặc biệt là phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng như CRM thì đòi hỏi bạn cần phải có một quy trình rõ ràng và tối ưu. Vì vậy, OnlineCRM sẽ xây dựng giúp bạn một quy trình bán hàng tiêu chuẩn khi bạn sử dụng phần mềm CloudPro CRM nhé!

Quy trình bán hàng

Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là tập hợp các bước lặp lại mà một nhân viên bán hàng cần thực hiện để đưa một người có tiềm năng mua hàng trở thành khách hàng.

Nói một cách đơn giản, đó là một quá trình của khách hàng từ lúc họ nhận ra mình có một nhu cầu về một sản phẩm dịch vụ cho đến lúc họ mua nó.

Có thể ví quy trình bán hàng như “một hành trình” của một khách hàng tiềm năng và là “một lộ trình” của một nhân viên bán hàng.

Vậy quy trình bán hàng trong CRM gồm những bước nào?

Quy trình bán hàng trong CRM được chia làm 7 bước cơ bản tuân theo một quy trình bán hàng tiêu chuẩn.

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Điều quan trọng trước khi bạn tiến hành bất cứ việc gì không chỉ riêng bán hàng đó là phải xác định được mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Với bán hàng thì khách hàng mục tiêu là một trong những mục tiêu quan trọng mà bạn cần xác định. Bạn phải xác định rõ ràng đối tượng mà cho rằng sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình là ai, độ tuổi bao nhiêu, giới tính gì, trình độ ra sao...

Bên cạnh đó bạn cần chuẩn bị cho mình những điều cần thiết khác như: Các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà bạn dự định sẽ cung cấp cho khách hàng của mình, bảng báo giá, card visit v.v.. và một kế hoạch bán hàng thật cụ thể.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng chưa bao giờ là dễ dàng, do họ thường đến từ nhiều nguồn khác nhau. Đó có thể là danh thiếp bạn thu thập được từ một hội thảo, những phản hồi từ những Email hay SMS Marketing mà bạn gửi hay đơn giản là thông tin khách hàng để lại để Website của bạn.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sau khi bạn đã có những thông tin đầu tiên về những khách hàng tiềm năng của bạn - những Lead trong CloudPro CRM, điều quan trọng là bạn phải tiếp cận và chăm sóc họ để có thể có được cơ hội bán hàng.

Email Marketing, SMS Marketing, Call Center, Facebook hay Zalo là một trong những gì mà CloudPro CRM có thể hỗ trợ đắc lực cho quá trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng tiềm năng của bạn.

Chỉ cần duy nhất một phần mềm CloudPro CRM thì bạn có thể ngay lập tức tạo các chiến dịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách gửi một mẫu email tiếp thị đến nhiều khách hàng cùng một lúc, hay bạn có thể sử dụng SMS BrandName để tăng thêm tỉ lệ tiếp cận thông tin với khách hàng. Tổng đài Call Center sẽ giúp bạn đến gần hơn với khách hàng, hơn nữa thì việc tích hợp mạng xã hội như Facebook và Zalo cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc này…

Khi bạn có nhiều kênh để tiếp cận thì có nghĩa là việc tiếp cận sẽ dễ dàng hơn và tỉ lệ thành công cũng sẽ tăng lên.

Bước 4: Chuyển đổi thành cơ hội bán hàng

Trong quá trình tiếp cận và chăm sóc một khách hàng tiềm năng hãy tiến hành giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bạn đến với họ để nhanh chóng chuyển đổi thành một cơ hội bán hàng trong tương lai.

Khi xác thực rằng bạn hoàn toàn có một cơ hội với một khách hàng tiềm năng, hãy chuyển đổi nó sang cơ hội (Opportunities) trên phần mềm, còn nếu không xác định cơ hội thì vẫn giữ lại để có thể sử dụng cho những giao dịch hoặc cơ hội phát sinh sau này.

Bước 5: Hoạt động bán hàng

Đây là bước đến gần nhất với thành quả bán hàng, tại đây sẽ diễn ra những hoạt động như: Gọi điện, gửi email, sms, cuộc hẹn, báo giá, thương lượng/đàm phán cho đến ký kết hợp đồng.

Nếu quá trình bán hàng không thành công (cơ hội kết thúc ở không thành công) thì thông tin khách hàng tiềm năng sẽ được cập nhật lại, ngược lại nếu chốt cơ hội thành công thì bạn có thể tạo ngay hợp đồng trên phần mềm, sau đó đến quá trình thanh toán hóa đơn.

Bước 6: Bàn giao sản phẩm/ dịch vụ

Việc còn lại sau khi ký kết hợp đồng hay thậm chí là thanh toán hóa đơn chỉ còn là đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn đến tay khách hàng.

Bước 7: Chăm sóc sau bán hàng

Nhiều người luôn cho rằng một giao hàng xong là kết thúc quá trình bán hàng, thực tế đã chứng minh đây là một sai lầm. Chăm sóc khách hàng sau bán hàng thường mang lại giá trị nhiều hơn cả việc tìm kiếm và bán sản phẩm cho khách hàng mới bởi tỷ lệ mua lại nhờ vào chăm sóc khách hàng thường rất cao.

Quy trình bán hàng trên Cloudpro CRM

Bước 1: Bắt đầu chiến dịch tiếp thị

Sau khi đã xác định khách hàng mục tiêu, nhân viên Marketing sẽ tiến hành các chiến dịch tiếp thị (campaign) trên phần mềm nhằm thu hút những khách hàng này.

CloudPro hỗ trợ bạn các công cụ Marketing phổ biến hiện giúp bạn có thể dễ dàng tiếp thị đa kênh như:

  • Email Marketing: Gửi email hàng loạt đến khách hàng, gửi email tự động theo chiến dịch…

  • SMS Marketing: Gửi tin nhắn hàng loạt với SMS BrandName (tin nhắn thương hiệu) làm tăng khả năng mở tin nhắn cũng như tính chuyên nghiệp.

  • Tổng đài Call Center: Nhờ vào khả năng tích hợp với tổng đài IP, bạn sẽ có một hệ thống chuyên nghiệp cho chiến dịch tiếp thị của mình.

  • Tích hợp với Facebook, Zalo giúp dễ dàng dẫn thông tin từ mạng xã hội vào phần mềm.

B­ước 2: Chuyển đổi thành đầu mối

Những khách hàng mục tiêu sau khi đã được chăm sóc và xác thực thì sẽ chuyển đổi thành Đầu mối (Lead) trên phần mềm.

chuyển đổi đầu mối trong crm

Bước 3: Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Tiếp tục quá trình chăm sóc những Đầu mối ở bước 2, nhân viên bán hàng sẽ nhận định về khả năng bán hàng của từng đầu mối. Nếu khách hàng quan tâm, sẽ tiếp tục chuyển đổi thành Cơ hội bán hàng (Opportunities) trên phần mềm, ngược lại sẽ lưu trữ cho những cơ hội phát sinh sau này.

tiếp nhận khách hàng

Bước 4: Tăng Cơ hội bán hàng

Khi Cơ hội bán hàng đã được tạo việc tiếp theo là cần chăm sóc cơ hội này để gia tăng tỉ lệ thành công, những cơ hội này là có triển vọng.

Cơ hội bán hàng

Bước 5: Hoạt động bán hàng

Những hoạt động bán hàng này bao gồm: Đánh giá năng lực > Phân tích nhu cầu > Tham khảo giá > Đề xuất/ báo giá > Thương lượng/ đàm phán. Những hoạt động này sẽ được ghi nhận trên phần mềm như: Lịch hẹn khách hàng, cuộc họp với khách hàng, email, cuộc gọi, báo giá…

Nếu quá trình bán hàng không thành công (Cơ hội bán hàng không thành công) thì sẽ tiến hành ghi nhận những phản hồi (nếu có) và lưu trữ lại thông tin. Ngược lại nếu quá trình bán hàng thành công thì sẽ tiến hành chuyển đổi thành Đơn hàng.

hoạt động bán hàng

Bước 6: Bán hàng

Việc còn lại lúc này sẽ tiến hành tạo hợp đồng trên phần mềm và hẹn lịch ký kết hợp đồng cũng như giao hàng và thanh toán hóa đơn.

Bán hàng trên crm

Bước 7: Chăm sóc sau bán hàng

chăm sóc khách hàng trên crm

Module Chăm sóc khách hàng giúp chăm sóc khách hàng không chỉ thủ công mà còn tự động:

  • Yêu cầu hỗ trợ (ticket): Ghi nhận và phản hồi nhanh chóng những yêu cầu của khách hàng.
  • Email Automation: Tự động gửi email cảm ơn sau khi mua hàng, email chúc mừng sinh nhật, ngày lễ…
  • Tích hợp SMS BrandName: Tự động gửi SMS cảm ơn sau khi mua hàng, sms chúc mừng sinh nhật, ngày lễ…
  • Gọi điện hỏi thăm về quá trình mua hàng cũng như là dịch vụ thông qua tổng đài IP được tích hợp vào CloudPro CRM.
  • Web Portal: Xây dựng cổng thông tin chăm sóc và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp.
Tham khảo bảng giá phần mềm CloudPro CRM

Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên sâu toàn diện

TÔI CẦN THAM KHẢO GIÁ TÔI CẦN TƯ VẤN THÊM