Giải pháp CRM Email AutomationTriển khai Email Marketing Automation thì bắt đầu từ đâu?
26/04/2021 206 lượt xem

Triển khai Email Marketing Automation thì bắt đầu từ đâu?

Doanh nghiệp của bạn đang muốn triển khai giải pháp Email Automation nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Đừng qua lo lắng, hãy để OnlineCRM trả lời giúp bạn thông qua bài viết "Triển khai Email Marketing Automation thì bắt đầu từ đâu?"

1. Lựa chọn đơn vị cung cấp email server

Email Server là một dịch vụ không thể thiếu với bất kì doanh nghiệp, tổ chức nào để làm kênh liên lạc nội bộ trong công ty và với khách hàng nhằm tạo nên sự chuyên nghiệp, tăng uy tín cũng như phủ sóng thương hiệu qua các email mang tên miền riêng của tổ chức đó.

Các dịch vụ email server phải thỏa mãn các tính năng và đặc điểm từ cơ bản đến nâng cao như dung lượng lưu trữ, email theo tên miền riêng, số lượng tài khoản email không giới hạn, có thể anti spam/anti virus,…

Một số đơn vị cung cấp email server mà doanh nghiệp có thể tham khảo như:

  • Nhà cung cấp tại Việt Nam: Digistar, Mắt Bão, PA VietNam, Viettel IDC,...
  • Nhà cung cấp nước ngoài: Mailgun, Amazon, Zimbra, Google,...

2. Lựa chọn phần mềm email automation phù hợp

Tương tự như bước 1, doanh nghiệp cần phải lựa chọn cho mình một công cụ để thực hiện việc triển khai chiến dịch email automation. Đây là một bước vô cùng quan trọng và bắt buộc để có thể gửi email một cách hiệu quả nhất.

Để tìm và chọn lựa cho mình một công cụ email automation, doanh nghiệp có thể tham khảo tại bài viết: Top 5 công cụ Email Automation tốt nhất thế giới

Nếu bạn chưa biết chọn giải pháp nào thì OnlineCRM gợi ý đến bạn Mautic - Giải pháp Marketing Automation toàn diện cho mọi doanh nghiệp.

3. Xây dựng danh sách các phễu email

Để tránh được tình trạng gửi email ồ ạt nhưng không mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần phải thực hiện phân loại khách hàng trước khi tiến hành thực hiện các chiến dịch gửi email.

Các giai đoạn bán hàng

Ứng với từng đặc điểm, doanh nghiệp cần phân nhóm khách hàng của mình vào từng “giỏ” tương ứng. Nững khách hàng trong cùng một “giỏ” phải có những tính chất tương đồng với nhau. Một số tiêu chí phân nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có thể tham khảo như sau:

  • Phân nhóm khách hàng theo giai đoạn bán hàng
  • Phân nhóm khách hàng theo sản phẩm/dịch vụ quan tâm
  • Phân nhóm khách hàng theo mức độ quan tâm
  • Phân nhóm khách hàng theo nhân khẩu học
  • Phân nhóm khách hàng theo sản phẩm đã mua
  • Phân nhóm khách hàng theo hạng mức thành viên

4. Xây dựng chuỗi email và mẫu email phù hợp cho từng phễu

Tuỳ vào điều kiện tài chính mà doanh nghiệp có thể trang bị server “xịn” hay công cụ “tốt” để email một cách trơn tru. Tuy nhiên các công cụ này không thể giúp doanh nghiệp doanh nghiệp của bạn “tốt hơn” trong mắt khách hàng. Chính vì thế bước 4 này là một bước vô cùng quan trọng, cũng là bước mất nhiều thời gian nhất khi muốn thực hiện các chiến dịch Email Automation.

Xây dựng nội dung cho từng phễu email là cách mà doanh nghiệp đưa dấu ấn của mình đến khách hàng, khách hàng có hài lòng, có vui vẻ hay bị thu hút bởi email của bạn hay không? phụ thuộc 99% vào bước này. Doanh nghiệp cần phải xây dựng nội dung theo từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, các nội dung phải thực sự cung cấp đúng giá trị cho đúng người.

5. Thiết lập lịch bản gửi email tự động cho từng phễu

Sau khi đã có nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng. Tiếp theo bạn cần “tự động hoá” chúng lên phần mềm Email Automation, theo trình tự như sau:

  1. Thêm danh sách khách hàng vào cung cụ email
  2. Thiết kế các mẫu email template thật chuyên nghiệp và phù hợp với nội dung
  3. Phác thảo kịch bản và hành trình gửi mail cho khách hàng
  4. Tạo các phễu để “hứng” khách hàng sau khi chạy chiến dịch
  5. Xây dựng kịch bản gửi mail tự động trên phần mềm
  6. Public kịch bản để bắt đầu chiến dịch email automation

Xây dựng kịch bản email trên Mautic

Xây dựng kịch bản email trên Mautic

6. Đo lường, đánh giá và chỉnh sửa

Đo lường độ hiệu quả của chuỗi email tự động. Dashboard trong Mautic cũng khá hiệu quả và hiểu được tổng quan chiến dịch và đo lường kết quả real-time trong nháy mắt. Các dữ liệu chính đo lường performance như:

  • Tổng số lượng Email gửi
  • Tỷ lệ mở
  • Tỷ lệ nhấp
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Tỷ lệ subscribe/unsubscribe
  • Giá trị trung bình của đơn hàng
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng

Một trong những giải pháp giúp bạn đo lường hiệu quả chiến dịch một cách dễ dàng hơn đó chính là tích hợp với phần mềm CRM. Tham khảo ngay giải pháp CloudPro Email của chúng tôi!

Để tìm hiểu thêm về những hệ thống marketing automation phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn, đừng ngần ngại liên hệ cùng OnlineCRM để có cái nhìn tổng thể hơn về những công cụ phổ biến hiện nay!

OnlineCRM – Giải pháp CRM chuyên sâu theo ngành

CloudPro CRM - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2000+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC

Đăng ký tư vấn

Khảo sát yêu cầu